การออกแบบอย่างไร ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งาน?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Solar cell

   

 

   การออกแบบติดตั้งระบบออฟกริด (Off Grid) หรือแบบอิสระ
     - ขนาดแผงต้องสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ใช้กลางวันเพื่อให้เหลือไฟฟ้าในการประจุแบตเตอรี่
     - ขนาดแบตเตอรี่ต้องมีความจุมากพอที่จะใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน หรือช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดด
     - ในฤดูฝนอาจต้องหาแห่งผลิตไฟฟ้าอื่นมาเพิ่มเติมเนื่องจากแสงแดดที่ได้อาจจะไม่เพียงพอในการใช้งาน

   การออกแบบติดตั้งระบบออนกริด (On Grid) หรือแบบขนานกับการไฟฟ้า
     - ออกแบบขนาดให้เหมาะสมกับการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวัน ซึ่งจะคุ้มค่าในการลงทุนโดยมีระยะเวลาคืนทุนไม่เกิน 5 ปี โดยดูที่การใช้งานระบบปรับอากาศเป็นหลัก ขนาด 1TR ใช้ไฟฟ้าประมาณ 1 kW
     - ออกแบบติดตั้งขนาดใหญ่กว่าการใช้งานช่วงกลางวัน แล้วขอขายไฟฟ้าส่วนเกินให้กับการไฟฟ้าซึ่งปัจจุบันการไฟฟ้ารับซื้อจากผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ในอัตรา 2.2 บาทต่อหน่วย ระยะเวลา 10 ปี(ไฟฟ้า 1 เฟส ติดตั้งได้ไม่เกิน 5 kW และไฟฟ้า 3 เฟส ติดตั้งได้ไม่เกิน 10 kW) ซึ่งถือว่ารับซื้อถูกมากและมีระยะเวลาคืนทุนนานถ้าเหลือมากกว่าใช้ มิเช่นนั้นต้องรอระบบมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ Net Meteringซึ่งมีการใช้มากกว่า 68 ประเทศ

   การติดตั้งระบบผสม(Hybrid)
     - การออกแบบต้องให้แผงผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันและเหลือเก็บไว้ใช้ในช่วงเวลาอื่นโดยพิจารณาจากอัตราค่าไฟฟ้า ถ้าอัตราก้าวหน้าให้เหลือจ่ายการไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 150 หน่วย แต่ถ้าเป็นอัตรา TOU นั้น ไม่ควรใช้ในเวลาเกิน 22.00-9.00 น. เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้