แบตเตอรี่(Battery) ในระบบโซลาร์เซลล์มีแบบใดบ้าง?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Battery Solar cell

   

      แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์เก็บกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแสงอาทิตย์หรือที่เหลือใช้ในช่วงเวลากลางวันไปใช้ในช่วงเวลาอื่น แบตเตอรี่ที่นิยมใช้กับโซลาร์เซลล์ มี 2 ชนิด คือ แบตเตอรี่ลิเธียม และ แบตเตอรี่ Deep Cycle
     1. แบตเตอรี่ Deep Cycle เป็นตะกั่วกรด มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก ต้องใช้พื้นที่ติดตั้งมาก ห้องเก็บต้องระบายอากาศได้ดี ราคาถูก อายุการใช้งาน 600-1,000 รอบ อายุการใช้งานสั้นประมาณ 2-3 ปี ใช้ไฟได้ 30-40% ของความจุ
    2. แบตเตอรี่ Lithium-ion และ Lithium ion phosphate ขนาดเล็ก เก็บพลังงานได้มาก น้ำหนักเบากว่าตะกั่วกรด 50% ปริมาตรเล็กกว่า 50% อายุการใช้งาน 2,000-3,000 รอบอายุการใช้งานประมาณ 4-6 ปี ใช้ไฟได้ 80% ของความจุ ไม่มีมลพิษทางอากาศ ราคาแพง ควรใส่ตู้ปิดมิดชิดเพื่อป้องกันอันตรายจากการระเบิด นิยมใช้มากในปัจจุบัน อีกไม่นานราคาจะลดลงมากทำให้ทุกบ้านมีแบตเตอรี่เก็บไฟฟ้าไว้ใช้  
       Lithium-ion ขนาดเล็กกว่า Lithium- phosphate
       Lithium-ion แรงดันไฟฟ้า ต่อก้อน 3.7 Volt. Lithium- phosphate แรงดันไฟฟ้า ต่อก้อน 3.2 Volt.
       Lithium-ion ผลต่าง Volt. ช่วงใช้งาน ตั้งแต่ 3.0 V ถึง 4.2 V มีช่วงกว้างกว่า Lithium- phosphate ตั้งแต่ 3.0 V ถึง 3.3 V ทำให้เสถียรภาพการใช้งานดีกว่า จึงเหมาะนำไปใช้กับยานพาหนะ
      Lithium-ion แรงดันไฟฟ้าลดลงค่อนข้างคงที่ ทำให้ใช้ Volt. มาหาเปอร์เซ็นต์การใช้ได้ถูกต้องจึงเหมาะที่จะใช้กับรถไฟฟ้า

 

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้